Tổng cộng: 0

Piano điện tử là những cây đàn piano của thời đại mới. Với tính đa dụng, nhỏ gọn thuận tiện để di chuyển. Piano điện tử với những tình năng hiện đại đang phục vụ rất tốt cho nhu cầu chơi nhạc của giới nghệ sĩ chuyên nghiệp và nghiệp dư hay các giáo viên – học viên âm nhạc tại cái trường lớp giảng dạy. 

Vậy bạn có bao giờ thắc mắc về lịch sử hình thành đàn piano điện tử? Ai là người mở ra kỷ nguyên cho những chiếc đàn này? Và những bước phát triển nào piano điện tử đã đạt được cho đến ngày nay? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!

Piano điện tử là gì?

Piano điện tử có nhiều cách để định nghĩa, nhưng hiểu theo kiểu đơn giản nhất đó chính là sự kết hợp giữa âm thanh của piano cơ và cách chơi nhấn phím sử dụng điện như Keyboard. Piano điện tử sẽ là nhạc cụ tạo ra âm thanh chân thật sát với piano cơ hơn so với Keyboard và có cùng độ dài là 88 phím như những chiếc piano acoustic truyền thống.

Cơ chế hoạt động dựa trên nguyên lý lấy mẫu âm thanh piano cơ và tích hợp trên con chip bắt chước âm thanh của loại piano được lấy mẫu cùng với sự tích hợp những tính năng đa dạng của Keyboard.

Nếu xét trên nguyên lý thiết kế, Piano điện tử sẽ là nhạc cụ gọn gàng hơn piano cơ và có hình dáng cầu kỳ, bắt mắt hơn Keyboard.

lịch sử hình thành piano điện tử

Do đâu con người cần tới piano điện tử?

Giai đoạn đầu thập niên 30 của thế kỷ 19 đánh dấu bước phát triển vượt bậc của nền âm nhạc thế giới. Những bản nhạc giao hưởng, nhạc cổ điển thường xuyên được chơi trên những chiếc piano cơ dần nhường ngôi độc tôn lại cho những dòng nhạc hiện đại hơn là Pop, Rock, Jazz, R&B,… những dòng nhạc này đã phát triển nhanh chóng và trở thành xu hướng mới.

Khi đó, người nghệ sĩ theo dòng nhạc hiện đại không thể đem chiếc piano cơ cồng kềnh lên sân khấu biểu diễn được nữa, còn khi sử dụng Keyboard lại hạn chế, không đủ số lượng phím số lượng âm thanh để thể hiện hoàn toàn bản nhạc. Hiểu được nhu cầu đó, những nhà nghiên cứu đã sáng chế ra loại nhạc cụ là piano điện tử sở hữu các ưu điểm từ cả piano cơ và Keyboard: gọn nhẹ nhưng đầy đủ các phím, đầy đủ âm sắc, âm thanh chân thực và cảm giác bấm phím vô cùng tự nhiên.

Ai là mở ra kỷ nguyên phát triển cho đàn piano điện tử?

Nhiều nhà phát minh đã nghiên cứu và đóng góp sáng chế của mình cho những bước đi đầu tiên của ngành công nghiệp sản xuất nhạc cụ là piano điện tử. Bước ngoặt đầu tiên là vào những năm 1929, chiếc đàn piano điện tử được chế tạo bởi Neo-Bechstein và được đưa vào sử dụng phổ biến trong giới chơi nhạc. Tiếp theo là lần lượt vào những năm 1937, 1939.

Đàn piano điện Vierlang-Froster cũng như piano điện RCA Story Tone được được vào xây dựng thiết kế. Dự án piano điện tử này được thiết kế bởi John Vasros – ông là một người nghệ sĩ và cũng đồng thời là nhà phát minh thiết kế nhạc cụ. 

Cây đàn piano điện RCA Story Tone được ra mắt tại hội chợ thế giới vào năm 1939. Lúc này, đàn được giới thiệu là có dây và hành động búa như những chiếc piano cơ bình thường và không có hệ thống âm thanh soundboard khuếch đại âm thanh qua loa như KeyBoard. Âm thanh được tạo ra từ búa và dây sẽ đi qua các thiết bị điện tử, mạch điện để khuếch đại qua hệ thống loa.

Đây là bước tiến triển đánh dấu thời kỳ thương mại của những chiếc piano điện tử trên thế giới – thế nhưng, những phát minh về piano điện tử lúc bấy giờ có mục đích cao cả hơn tất thảy đó chính là phục vụ cho nền âm nhạc đang phát triển.

lịch sử hình thành piano điện tử

Bước phát triển vượt bậc của piano điện tử ngày nay

Trải qua những bước đầu tiên với nhiều thuận lợi và sự đón nhận từ những người chơi đàn. Đàn piano điện tử đã không ngừng phát triển và hoàn thiện hơn cả về chất lượng lẫn công suất, mỹ quan thiết kế. Những chiếc piano với âm thanh chân thật, gọn nhẹ với thiết kế cực kỳ đẹp mắt đã đồng hành với nghệ sĩ âm nhạc ở khắp các sân khấu lớn nhỏ trên thế giới. Những chiếc đàn piano điện tử đã để lại những đóng góp to lớn cho nền âm nhạc của nhân loại. 

Nhắc đến piano điện tử nói riêng hoặc nhạc cụ âm thanh điện tử nói chung thì ta không thể nào bỏ qua những công ty sản xuất nhạc cụ lớn của Nhật Bản như Yamaha, Kawai, Korg, Casio và Roland. Họ đuổi theo xu hướng và đổi mới và phát triển không có điểm dừng. Như một cuộc đua ngựa vậy đấy, để xem còn nào phi nước đại nhanh nhất, cạnh tranh khốc liệt nhất để xem ai về đích – tạo được những loại nhạc cụ làm hài lòng nhiều khách hàng nhất.

Đến thời điểm hiện tại, xu thế ấy vẫn còn đang tiếp diễn mạnh mẽ. Khi nào con người còn tồn tại với những rung cảm về cảm xúc thì còn tồn tại âm nhạc. Còn âm nhạc là còn có những nhạc cụ hỗ trợ. Với công nghệ hiện đại hơn và tân tiến hơn thì piano điện tử càng phát triển vượt trội hơn!

piano điện tử phát triển vượt bật

Hy vọng qua bài viết trên, bạn có được những thông tin bổ ích dành cho những câu hỏi của bản thân! Nếu bạn có hứng thú tìm mua một chiếc piano điện tử từ những nhãn hàng nổi tiếng thì xin mời bạn tham khảo các danh mục sản phẩm sau:

Piano điện Yamaha

Piano điện Casio

Piano điện Kawai

Piano điện Korg

Piano điện Roland

Trung Nguyên Piano xin chúc bạn có 1 ngày tốt lành!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

X