Tổng cộng: 0

Bạn đang hoang mang vì chiếc piano điện lại bỗng dưng có vấn đề trong quá trình sử dụng. Để có thể tự sửa đàn piano điện này tại gia là một điều hoàn toàn khả thi. Bạn chỉ cần nắm được nguyên nhân gây ra hỏng hóc là có thể áp dụng một số cách để sửa đàn piano điện.

Đàn piano điện là loại nhạc cụ khá phổ biến và được nhiều khách hàng nghệ sĩ chơi đàn ưa chuộng. Trong quá trình sử dụng lâu dài, đôi khi chúng ta gặp những trục trặc không đáng có và phải tìm cách tự sửa đàn piano điện của mình. Khi gặp phải trường hợp này, cần phải có sự phát hiện và can thiệp kịp thời.

Lưu ý rằng piano điện là một dụng cụ phức tạp, bạn khó có thể tự mình sửa đàn piano điện một cách triệt để, những gợi ý sau đây về việc sửa đàn piano điện cũng chỉ dừng lại ở mức tìm ra nguyên nhân và cách khắc phục cho đàn hư hỏng do những lỗi thường gặp.

Nếu bạn đã hoàn toàn hiểu ý, cùng theo dõi bài viết để tìm hiểu cách sửa đàn piano điện nhé!

Dấu hiệu và nguyên nhân hư hỏng trên đàn piano điện

Trong khoảng thời gian dài hạn sử dụng chiếc piano điện, bạn không thể tránh khỏi những hư hỏng hoặc một số lỗi được, bởi vì đơn giản những bộ phận trên piano điện đều có tuổi thọ nhất định. Ấy thế, khi những linh kiện trên đã đến thời kỳ “đổ bệnh”, nhiều lúc bạn phải đối mặt với nhiều vấn đề khác nhau. Để chuẩn bị cho điều ấy, bạn cần trang bị cho mình đầy đủ kiến thức căn bản về piano điện để nhận biết và tìm cách tự mình sửa đàn piano điện mà không cần gọi thợ hay mất nhiều công sức lẫn chi phí tốn kém.

hướng dẫn sửa đàn piano điện

Dấu hiệu nhận biết

Khi piano điện có dấu hiệu bị hư hỏng, bạn có thể nhận thấy một số dấu hiệu bất thường qua cảm nhận âm thanh, cảm nhận khả năng của phím khi có tác động từ tay. Bạn cũng có thể nhận thấy việc đàn bị hư hỏng khi đàn không có dấu hiệu phản hồi lại với những thao tác bạn thực hiện trên đàn dù nhanh hay chậm.

Lấy ví dụ khi bị hư hỏng thì âm thanh phát ra trên đàn sẽ bị rè rất khó chịu, hay phím đàn có vẻ như bị liệt, phản ứng chệch nhịp hoặc rất chậm. Lúc này, chiếc piano đắt tiền của bạn sẽ chẳng còn đem lại những âm thanh tuyệt vời trong những bạn nhạc nữa mà là sự khó chịu, hoang mang không đáng có.

Nguyên nhân hư hỏng

Trong quá trình sử dụng lâu ngày bàn phím bị dính quá nhiều bụi bẩn do không lau chùi bảo dưỡng thường xuyên nên bàn phím có thể bị dính, lệch và kẹt vào nhau làm giảm đi độ đàn hồi vốn có.

  • Lỗi do hư hỏng những linh kiện phần cứng của piano điện
  • Vấn đề liên quan đến bàn phím có thể là do bạn sử dụng lực chơi không đều, thường xuyên nhấp mạnh, đập tay lên bàn phím làm cho các phím có thể bị rơi ra hoặc bị lệch.
  • Do các tác động cơ học mạnh như va đập, rơi vỡ…

Đây có một số nguyên nhân phổ biến nhất gây ra những vấn đề trên piano điện. Một khi đã nằm kỷ được lý do, bạn có thể dễ dàng nhận biết dấu hiệu và nguồn gốc phát sinh lỗi sau đó áp dụng biện pháp tự sửa đàn piano điện hay nhờ sự giúp đỡ của chuyên viên kỹ thuật.

sửa đàn piano điện khi lỗi pedal

Một số trường hợp hư hỏng cơ bản và Cách tự sửa đàn piano điện

Để bảo toàn trải nghiệm của bạn với những chiếc piano điện đắt tiền, Trung Nguyên Piano sẻ chia sẻ bạn một số lỗi thường gặp khi sử dụng và các tự sửa đàn piano điện hoặc nhờ vào trợ giúp đến từ nhân viên sửa chữa.

Bàn phím bị lệch 

Sau khi đã sử dụng đàn Piano điện được một thời gian dài, khả năng cao các phím của đàn sẽ bị lệch hoặc bị kẹt do bám bụi bẩn hoặc do bạn thường xuyên tác động nhiều lực chênh lệch khác nhau khi chơi đàn. Phím đàn có có thể bị mòn, các bề mặt phím không còn cảm thấy mượt mà như trước được nữa. Lỗi này khi xảy ra chắc chắn sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình sử dụng của bạn

Khắc phục: thường xuyên lau chùi bụi bẩn trên các phím đàn kết hợp sử dụng khăn hoặc nắp đậy để bảo vệ bàn phím. Trong quá trình sử dụng nên sử dụng lực đều tay.

sửa đàn piano khi lỗi bàn phím

Lỗi về Pedal trên chiếc piano điện

Việc không có pedal sẽ khiến cho bản nhạc của bạn chơi sẽ vô cùng tâm thường và nhàm chán bởi đàn lúc này đã không còn khả năng ngân vang những âm thanh. Để khắc phục tình trạng này, bạn chỉ có cách gọi thợ đến kiểm tra sửa chữa hoặc thay mới pedal.

Tự sửa đàn piano điện khi gặp lỗi về loa đàn

Loa đàn của bạn bị rè, tiếng phát ra nhỏ hoặc 1 bên loa phát ra tiếng còn 1 bên thì không. Lúc này, bạn đã gặp phải lỗi hư hỏng phần cứng và cụ thể là ở loa trên chiếc piano điện.

Khắc phục: Bạn có thể sử dụng khăn sạch lau bụi bẩn bám trên bề mặt của loa trong và loa ngoài sau đó kiểm tra lại xem. Bạn cũng nên thường xuyên bảo dưỡng đàn định kỳ để loa của đàn đạt được hiệu quả tối ưu nhất!

Lỗi về nguồn điện, bo mạch bên trong đàn

Trong khi sử dụng piano điện của bạn có thể bị ẩm hoặc nhiễm nước khiến các bo mạch bên trong bị chạm, chập và không thể tiếp tục vận hành được nhạc cụ này nữa. Để khắc phục được lỗi này, bạn nên chú ý đặt đàn ở những môi trường khô ráo, tránh ánh nắng trực tiếp hoặc nguồn nước (mưa dột, vô tình làm đổ nước lên đàn…).

Qua bài viết trên, Trung Nguyên Piano hy vọng bạn có được những thông tin hữu ích khi gặp phải những lỗi hư hỏng và có thể giúp bạn tự mình sửa đàn piano điện. Đồng thời bạn còn nắm rõ được nguyên nhân gây ra lỗi để lựa chọn biện pháp phòng tránh hợp lý. Chúc bạn thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

X