Tổng cộng: 0

Chắc hẳn nhiều bạn cảm thấy rất lạ lẫm với những bàn đạp nhỏ phía dưới mặt đàn khi lần đầu nhìn thấy loại đàn này và cũng thắc mắc chúng có tác dụng gì. Trung Nguyên Piano sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về chân đàn piano điện là gì cũng như nhận biết được các loại chân đàn piano điện. 

Chân đàn piano điện pedal là gì

Chân đàn piano điện là gì? Từ pedal có nghĩa là bàn đạp, vậy pedal piano chính là bộ phận bàn đạp của đàn piano, nó được tạo ra với chức năng thay đổi âm thanh phát ra của đàn  theo mong muốn và mục đích của bạn mục tiêu nghệ thuật. Bàn đạp piano có thể tạo âm vang hoặc làm chậm các nốt khi được nghệ sĩ piano sử dụng, giúp âm nhạc đầy đủ và biểu cảm hơn là được chơi một cách máy móc. 

chân đàn piano điện
chân đàn piano điện

Phân loại chân đàn piano điện pedal

Khi tìm hiểu bàn đạp piano là gì và tác dụng của bàn đạp chân piano điện là gì, bạn nên chú ý đến loại đàn mà mình đang sử dụng, vì mỗi loại có số lượng bàn đạp và tính năng khác nhau. 

Chân đàn piano điện

  • Bàn đạp đầu tiên bên phải được gọi là bàn đạp hồi âm. Khi bạn giữ bàn đạp này, các dây không còn bị khóa, do đó, âm thanh được phát sẽ vang vọng lâu hơn ngay cả khi được chơi. Đây là bàn đạp piano quan trọng nhất và được sử dụng nhiều nhất. Bàn đạp hồi âm giúp âm thanh cộng hưởng thay vì rời rạc khi bạn xòe các ngón tay ra xa nhau, khiến âm nhạc trở nên có hồn và biểu cảm hơn. 
  • Bàn đạp tiếp theo bên trái được gọi là bàn đạp mềm. Việc giữ bàn đạp này sẽ di chuyển bàn phím và búa một quãng ngắn. Điều này dẫn đến việc búa chỉ đánh vào 1 dây khi chơi thay vì 3 dây như thông thường, giúp tăng âm lượng. 
  • Bàn đạp giữa hoạt động như bàn đạp hồi âm nhưng chọn nốt cụ thể (bàn đạp sostenuto). Không giống như bàn đạp hồi âm tạo ra các phím bạn nhấn sau khi nhấn bàn đạp, bàn đạp sostenuto chỉ có âm thanh. 
  • Âm thanh phát ra ở các phím cụ thể mà chúng ta muốn nó nhấn, nhưng các phím khác thậm chí không phát ra âm thanh khi chúng ta nhấn bàn đạp này. Đặc biệt, nếu chúng ta nhấn đồng thời phím C và phím D đồng thời nhấn bàn đạp sostenuto khi bàn đạp đó chưa được nhả ra, thì tất cả các phím khác sẽ không phát ra âm thanh khi đánh, ngoại trừ phím C và D mà bạn đã chọn ban đầu. Sau khi nhả bàn đạp, phím C và D trở lại trạng thái bình thường, giống như các phím khác.
chân đàn piano điện
chân đàn piano điện

Chân đàn Upright piano

  • Tương tự như đàn grand piano, đàn piano đứng có 3 bàn đạp bao gồm bàn đạp phải và bàn đạp trái, bàn đạp mềm và bàn đạp mềm tương ứng, có chức năng và công dụng giống như bàn đạp của đại dương cầm. 
  • Bàn đạp giữa được gọi là bàn đạp giảm thanh. Bàn đạp này có chức năng giảm âm lượng của đàn xuống mức rất thấp để luyện tập vào ban đêm và giảm tiếng ồn. Bạn có biết bàn đạp piano là gì không?

Tiếp theo, chúng ta sẽ tìm hiểu cách sử dụng hiệu quả bàn đạp hồi âm!

Cách dùng chân đàn piano điện pedal

Như chúng ta đã biết 3 bàn đạp piano dành cho đàn piano cơ và đàn piano kỹ thuật số, bàn đạp hồi âm là bàn đạp được sử dụng phổ biến nhất. Nó luôn là bàn đạp đầu tiên mà tất cả học sinh học bài học của mình. Nguyên tắc chung khi đạp soft pedal là đạp vào phần đầu của hợp âm và nhả pedal khi muốn chuyển sang hợp âm mới. Sau đó, đạp bàn đạp ngay  khi bạn nhập một hợp âm mới. 

Tuy nhiên, phụ thuộc vào cách diễn đạt, cảm nhận, nhịp điệu và tín hiệu trong bản nhạc, cũng như ý muốn của nghệ sĩ rằng bàn đạp này có thể được sử dụng theo nhiều cách khác nhau.

Tuy vậy vẫn có nhiều bạn vẫn mắc lỗi khi sử dụng pedal này, chủ yếu là khi mix các bản mix. Do đó, điều cực kỳ quan trọng là phải hiểu rõ về chức năng và cách sử dụng, độ sâu và thời gian nhấn và nhả bàn đạp. 

Nhấn pedal piano

Trong cấu tạo của đàn piano có một chi tiết là bộ giảm âm được đặt ngay bên cạnh dây đàn, khi chúng ta nhấn phím thì búa đập vào dây và bộ giảm âm của dây đó sẽ nhấc ra khỏi dây  để dây phát ra âm thanh cho. Việc nhả phím đàn sẽ ngay lập tức giải phóng bộ giảm âm khỏi dây, dừng rung động và âm sắc của phím đó. 

Khi nhấn bàn đạp hồi âm, bộ giảm âm của tất cả các dây đàn guitar đều được nâng lên các dây, do đó các dây bạn chơi rung động tự nhiên hơn, cho phép âm thanh của mọi nốt nhạc bạn chơi được nghe rõ. 

chân đàn piano điện
chân đàn piano điện

Nếu bạn nhấn bàn đạp xuống hết mức có thể, dây sẽ rung tự nhiên và âm thanh trở nên dễ chịu hơn. Tuy nhiên, do sự khác nhau về độ dày, mỏng, dài ngắn nên mỗi dây chịu tác động khác nhau của bàn đạp. Các dây cao (ngắn và mảnh) ít bị ảnh hưởng hơn do các dây tự động ngừng rung. 

Dây trung và trầm (dày và dài) bị nhiều. Do đó, chúng ta phải chú ý đến độ sâu của bàn đạp vì nếu không cẩn thận, âm thanh sẽ dễ bị ù và hỗn tạp. Tuy nhiên, chúng tôi biết rằng thường sử dụng đồng thời các phím cao và thấp, vì vậy việc sử dụng bàn đạp này cần sự linh hoạt và học viên nên tập sử dụng đôi tai của mình để cảm nhận âm thanh tốt nhất.

Thả pedal piano

Khi nhả bàn đạp đàn piano, bộ giảm chấn chạm vào dây và dây ngừng rung; Đây là một kỹ thuật nhả bàn đạp. Tốc độ nhả bàn đạp có tác động lớn đến cách dừng âm thanh. Tốc độ càng cao, âm thanh sẽ dừng lại càng nhanh. Tốc độ càng chậm, âm thanh sẽ dừng lại càng chậm và nhỏ dần một cách tự nhiên. Các dây cao sẽ gây ra tiếng vang lớn khi bạn nhả bàn đạp.

Hy vọng với bài viết này, những người mới chơi piano sẽ hiểu được pedal piano là gì và vai trò của pedal trên đàn piano trong việc học. Việc sử dụng bàn đạp piano hiệu quả phụ thuộc  nhiều vào cảm nhận của bạn về âm thanh và lượng thời gian bạn luyện tập.

Nếu bạn là người mới bắt đầu và chưa có điều kiện mua đàn piano điện mới, có thể đến Trung Nguyên Piano để tham khảo đàn cũ chất lượng cao mà giá lại tốt nhé! 

Thông tin liên hệ: 

Tổng kho và Showroom piano: 9 đường 26 Phước Long A thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh

Hotline: 0326.630.975

Zalo: 0326.630.975

Fanpage: https://www.facebook.com/profile.php?id=100064991752632

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

X